Xin chào bạn

Bây giờ là

TRÁI ĐẤT

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    8.gif LE_TONG_KET.flv Ph18.jpg Cau_doi.jpg 2013.jpg Hoa1.jpg 1353304426_23.jpg Thay_co.jpg SAI_GON_TOI_YEUshow0.flv A_002.jpg Chuc_mung_ngay_PNVN__20_101.swf Xin_con_goi_ten_nhau__Le_Thu__YouTube.flv Bien_nho__Khanh_Ly_1.flv Con_chim_khon_ngoan__VnExpress.flv Chon_thoi_mien_tho1.flv Felix_Baumgartner2.flv Kangaroo_Kickboxing1.flv Dolphin_Mom_Gives_Birth_In_Hawaii.flv Bai_hat_Bach_Dang_Giang.mp3

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Đến nhà bạn

    Trang trí website

    Hỗ trợ máy tính

    Quà của bạn

    Rain man

    http://i1090.photobucket.com/albums/i378/y1n99/peoples3481.gif

    KHÔNG ĐỀ

    2-1

    BƯỚM VÀ HOA

    2026

    HẸN GẶP LẠI

    http://matcuoi.com

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Dạy HS giải toán phân số

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Phú Hải
    Ngày gửi: 22h:22' 29-02-2012
    Dung lượng: 12.6 KB
    Số lượt tải: 41
    Số lượt thích: 0 người
    B. PHẦN NỘI DUNG

    MỘT SỐ CHIA SẺ VỀ VIỆC DẠY HỌC SINH GIẢI TOÁN PHÂN SỐ

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Môn toán có vị trí quan trọng ở bậc Tiểu học. Môn Toán có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận logic, thao tác tư duy cần thiết để nhận thức thế giới hiện thực như: trừu tượng hoá, khái quát hoá, khả năng phân tích tổng hợp, so sánh, dự đoán, chứng minh.
    Trong chương trình toán Tiểu học, yếu tố phân số là hết sức quan trọng. Nếu học sinh có kiên thức vững chắc về phân số thì việc học số thập phân sau này sẽ dễ dàng hơn. Đó là hành trang cân thiết để các em học toán ở các lớp trên.
    Là một giáo viên dạy lớp Năm đã lâu năm, tôi nhận thấy học sinh thường gặp khó khăn và sai lầm khi giải toán có yếu tố phân số. Sau một thời gian tìm hiểu, tôi nhận thấy những sai lầm và khó khăn đó xuất phát từ việc các em không nắm vững “Đơn vị của phân số”. Chính vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số chia sẻ về việc dạy học sinh giải toán phân số” với mục đích trao đổi cùng đồng nghiệp một vài kinh nghiệm khi dạy học sinh giải toán có yếu tố phân số.
    II. NỘI DUNG CHÍNH :
    1) Vấn đề cần giải quyết:
    - Giúp học sinh hiểu khái niệm “Đơn vị của phân số”, nhận biết chính xác đơn vị của phân số trong một bài toán, từ đó tìm ra cách giải đúng.
    2) Phương hướng giải quyết:
    - Giờ học buổi chiều, tiết toán, thông qua một số ví dụ và một số bài toán cụ thể có liên quan đến phân số.
    III. BIỆN PHÁP:
    1) Giúp học sinh hiểu khái niệm “Đơn vị của phân số”
    - Ở lớp 4, các em đã được học 2 loại số: số tự nhiên và phân số. Bất kì số nào cũng có đơn vị. Phân số cũng có đơn vị.
    Ví dụ:  cái bánh Đơn vị của phân số  là “cái bánh”
     thùng dầu Đơn vị của phân số  là “thùng dầu”
     số học sinh lớp 5A Đơn vị của phân số  là “số học sinh lớp 5A”
     số vải còn lại Đơn vị của phân số  là “số vải còn lại”
    - Ta cũng cần hiểu:
    Ví dụ:  là  đơn vị Đơn vị của phân số  là “đơn vị”
    2) Vận dụng vào việc giải một số bài toán cụ thể:
    * Bài toán 1 : Nam có 40000 đồng. Nam mua sách hết  số tiền, mua vở hết  số tiền. Hỏi Nam còn lại bao nhiêu tiền ?
    a/ Lập sơ đồ phân tích:
    Số tiền còn lại = Số tiền ban đầu – (tiền mua sách + tiền mua vở)
    = 40000 – (  số tiền +  số tiền )
    b/ Hỏi : - Đơn vị của phân số  là gì ? (Số tiền 40000 đồng)
    - Đơn vị của phân số  là gì ? (Số tiền 40000 đồng)
    KL : 2 phân số cùng đơn vị.
    c/ Giải :
    Cách 1: Nam mua sách hết : 40000 x  = 20000 (đồng)
    Nam mua vở hết : 40000 x  = 10000 (đồng)
    Số tiền Nam còn lại : 40000 – (20000 + 10000) = 10000 (đồng)
    Đáp số : 10000 đồng

    Cách 2: Phân số chỉ số tiền Nam mua sách và vở:  +  =  (số tiền)
    Phân số chỉ số tiền còn lại của Nam : 1 -  =  (số tiền)
    Số tiền Nam còn lại là : 40000 x  = 10000 (đồng)
    Đáp số : 10000 đồng.

    * Bài toán 2 : Nam có 40000 đồng. Nam mua vở hết  số tiền, mua sách hết  số tiền còn lại sau khi mua vở. Hỏi sau khi mua sách và vở, Nam còn lại bao nhiêu tiền ?
    a/ Lập sơ đồ phân tích:
    Số tiền còn lại = Số tiền ban đầu – (tiền mua vở + tiền mua sách)
    = 40000 – (  số tiền +  số tiền còn lại sau khi mua vở)
    b/ Hỏi :
    - Đơn vị của phân số  là gì ? (Số tiền 40000 đồng)
    - Đơn vị của phân số  là gì ? (số tiền còn lại sau khi mua vở chưa biết)
    KL : 2 phân số khác đơn vị (Không thể thực hiện phép cộng 2 phân số giống cách giải 2 của bài toán 1). Bài này phải có bước tính
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    Văn bản giáo dục

    Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM